சென்னை: உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள சிறிய நகரங்களில் மெட்ரோ திட்டங்களுக்கு நிதியளிக்க மத்திய அரசு தயாராக உள்ளது, ஆனால் சென்னைக்கு செய்ய தயாராக இல்லை என்று நெட்டிசன்கள் குற்றஞ்சாட்டி உள்ளனர்.
சென்னை விமான நிலையம்-கிளாம்பாக்கம் வரையிலான மெட்ரோ ரயில் திட்டத்திற்கு மத்திய அரசு நிதி ஒதுக்காததால், அந்த திட்டம் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டுள்ளது என்றும், கோவை மற்றும் மதுரை மெட்ரோ ரயில்களுக்கும் இதே கதிதான் ஏற்படும் என்றும் குற்றச்சாட்டு எழுந்துள்ளது.
4,080 கோடி மதிப்பீட்டில் விமான நிலையத்திலிருந்து கிளாம்பாக்கம் வரை நீட்டிப்பு செய்வதற்கான விரிவான திட்ட அறிக்கையை சென்னை மெட்ரோ நிறுவனம் கடந்த ஆண்டு சமர்ப்பித்தது. ஆனால் மத்திய அரசிடம் இருந்து இதுவரை எந்த பதிலும் வரவில்லை. இந்த திட்டத்திற்கு மத்திய அரசு நிதி ஒதுக்கவில்லை. இதனால் சென்னை விமான நிலையம்-கிளாம்பாக்கம் வரை மேற்கொள்ளப்பட விருந்த மெட்ரோ ரயில் திட்டம் கிடப்பில் போடப்பட்டுள்ளது.
இந்த மெட்ரோ வழித்தடம் பயன்பாட்டிற்கு வந்தால், விமான நிலையம்-கிளாம்பாக்கம் பாதையில் உள்ள பல்லாவரம், கோதண்டம் நகர், குரோம்பேட்டை, மகாலட்சுமி காலனி, திரு விகா நகர், தாம்பரம், இரும்புலியூர், பீர்க்கன்காரனை, பெருங்களத்தூர் மற்றும் வண்டலூர் ஆகிய இடங்களில் மெட்ரோ ரயில் நின்று செல்லும்.இதன் மூலம் சென்னையின் புறநகர் பகுதிகளுக்கு பெரும் பயனுள்ளதாக இருந்திருக்கும்.
இந்நிலையில் நிதி நெருக்கடி காரணமாக விமான நிலையம் - கிளாம்பாக்கம் திட்டம் இப்போது எடுக்கப்பட வாய்ப்பில்லை என்று சென்னை மெட்ரோ ரயில் வட்டாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன. இது தொடர்பாக சென்னை மெட்ரோ ரயில் வட்டாரங்கள் கூறும் போது, " விமான நிலையம் - கிளாம்பாக்கம் திட்டம் தற்காலிகமாக நிறுத்தி வைக்கப்பட்டுள்ளது. நிச்சயமாக சில காலம் கழித்து இந்த திட்டத்தை செயல்படுத்துவோம். ஏற்கனவே சென்னை மெட்ரோ ரயிலின் இரண்டாம் கட்ட திட்டத்திற்கு மாநில அரசு நிதியுதவி அளித்து வருகிறது. எனவே, இந்தத் திட்டத்திலும் இப்போது முதலீடு செய்வது கடினமாக இருக்கும்" என்று தெரிவித்தன.
சென்னை மெட்ரோ ரயிலின் கட்டம் 1 மற்றும் கட்டம் 1 விரிவாக்கத் திட்டம் சென்னை மாநகரில் 54 கிமீ சுற்றளவுக்கு நீட்டிக்கப்பட்டு, அடுத்த சில ஆண்டுகளில் செயல்பாட்டுக்கு வந்திருக்கிறது. தற்போது இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில் வழித்தடம், 116 கிமீ தூரத்திற்கு ₹61,843 கோடி மதிப்பீட்டில் பணிகள் விறுவிறுப்பாக நடந்து வருகிறது.
இந்நிலையில் பல்லாவரம், கோதண்டம் நகர், குரோம்பேட்டை, மகாலட்சுமி வழியாக 15.3 கி.மீ. காலனி, திரு வி கா நகர், தாம்பரம், இரும்புலியூர், பீர்க்கன்காரனை, பெருங்களத்தூர், வண்டலூர், அறிஞர் அண்ணா உயிரியல் பூங்கா மற்றும் கிளாம்பாக்கம் பேருந்து நிலையம்.
2ஆம் கட்டத் திட்டம் ஒப்புதல் மற்றும் நிதிக்காக மையத்திற்கு அனுப்பப்பட்டாலும், CMRL எந்த பதிலும் வரவில்லை என்று வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன. சர்வதேச வங்கிகளின் கடன்களைத் தவிர, 2 ஆம் கட்ட திட்டத்திற்கு மாநில அரசு நிதி வழங்கி வருகிறது. எனவே, இந்த கட்டத்தில், விமான நிலையம்-கிளாம்பாக்கம் திட்டத்திற்கு நிதியளிப்பதில் நிதி நெருக்கடிகள் ஏற்பட்டதாக வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
இந்த திட்டத்துக்கு மத்திய அரசின் நிதி உதவி கிடைத்துவிட்டால், மெட்ரோ ரயில் திட்டத்துக்கான நிலங்களை கையகப்படுத்தும் பணிகளைத் தொடங்கி, கட்டுமானப் பணிகளும் தொடங்கிவிடும். ஆனால், தற்போதைய நிலையில், இந்த திட்டம் முழுமையடைய இன்னும் சில ஆண்டுகள் ஆகலாம் என்று தகவல்கள் வெளியாகி உள்ளன.
இதனிடையே அன்புமணி ராமதாஸ் நேற்று வெளியிட்டிருந்த அறிக்கையில், "கிளாம்பாக்கம் - விமானநிலையம் இடையிலான மெட்ரோ ரயில் திட்டத்திற்கான விரிவான திட்ட அறிக்கை கடந்த 2021-ஆம் ஆண்டே தயாராகி விட்டது. அதற்கு தமிழக அரசு ஒப்புதல் அளிப்பதற்கு ஓராண்டிற்கு மேல் ஆனது. மொத்தம் ரூ.4080 கோடி தேவைப்படும் 15.30 கி.மீ நீளம் கொண்ட இந்த திட்டத்திற்கு தமிழக அரசு தான் முழுமையாக நிதி வழங்க வேண்டும். ஏற்கனவே ரூ.61,843 கோடி மதிப்பிலான இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில் திட்டத்திற்கு மத்திய அரசு நிதி வழங்காததால், அதற்காக ஒவ்வொரு ஆண்டும் ரூ.10000 கோடியை தமிழக அரசே ஒதுக்கி வருவதாகவும், இத்தகைய சூழலில் கிளாம்பாக்கம் - விமான நிலையம் திட்டத்திற்கும் நிதி ஒதுக்குவது சாத்தியமில்லை என்றும் கூறப்படுகிறது.
சென்னை விமானநிலையம் - கிளாம்பாக்கம் மெட்ரோ ரயில் திட்டம் மிக முக்கியமான திட்டம் ஆகும். இத்திட்டத்தை செயல்படுத்த நிதி தடையாக இருக்கக் கூடாது. இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ ரயில் திட்டத்திற்கு மத்திய அரசிடம் நிதி கோரி 2 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே விண்ணப்பிக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், இனியும் தாமதிக்காமல் மத்திய அரசு அதன் பங்கு நிதியை வழங்க வேண்டும். தமிழக அரசும் பன்னாட்டு நிதி அமைப்புகளிடம் நிதியுதவி பெற்றாவது விமானநிலையம் - கிளாம்பாக்கம் மெட்ரோ ரயில் திட்டத்தை உடனடியாக செயல்படுத்த தமிழக அரசு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்" என்று கூறியுள்ளார்.
உத்தரப்பிரதேச மாநிலத்தில் சிறு நகரங்களுக்கு கூட மெட்ரோ ரயில் வழித்தடத்திற்கு மத்திய அரசு நிதி ஒதுக்க தயாராக உள்ளதாகவும், ஆனால் தமிழ்நாட்டிற்கு நிதி ஒதுக்குவது இல்லை என்றும் குற்றச்சாட்டு எழுந்துள்ளது. சென்னை விமான நிலையம் முதல் நகரின் புதிய பேருந்து நிலையத்திற்கு மத்திய அரசு நிதி ஒதுக்காத நிலையில், நாளை கோவை, மதுரை மெட்ரோக்களுக்கும் இதே நிலை ஏற்படலாம் என்று நெட்டிசன்கள் எச்சரிக்கிறார்கள்.