பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை சாலைகளாக மாற்றிய தமிழக அரசு

post-img

ஒன்றுக்கும் உதவாது என்று நாம் நினைக்கும் பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை கொண்டே, தமிழ்நாட்டின் அனைத்து மாவட்டங்களிலும் வெற்றிகரமாக சாலைகளை எழுப்பியுள்ளது தமிழக அரசு - இந்த விஷயம் நம்மில் பலருக்கும் தெரியாது!


நமது அன்றாட வாழ்வில் கலந்துள்ள பிளாஸ்டிக் பயன்பாடு

சட்டத்தின் மூலம் பிளாஸ்டிக் பயன்பாட்டைக் குறைக்க பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்ட போதிலும், அவற்றிற்கு ஒரு முற்றுப்புள்ளி வைக்க முடிவதில்லை. இருப்பினும், பல ஆண்டுகளாக, பல மாநிலங்கள் பிளாஸ்டிக்கிற்கு தடை விதித்துள்ளன, அவற்றில் எதுவும் பெரிய வெற்றியை கண்டு விட்டதாக பெருமை கொள்ள முடியாது. ஏதோ ஒரு ரூபத்தில் பிளாஸ்டிக் பயன்பாடு நம் அன்றாட வாழ்வில் கலந்து விடுகிறது.

ஒவ்வொரு வருடமும் 15,342 டன் பிளாஸ்டிக் கழிவுகள்

மத்திய மாசுக்கட்டுப்பாட்டு வாரியம் வெளியிட்டுள்ள தரவுகளின்படி, 2016ஆம் ஆண்டு முதல், இந்தியா தினமும் சுமார் 15,342 டன் பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை உருவாக்கி வருவதாக, அதில் 9,205 டன்கள் மறுசுழற்சி செய்யப்படுவதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. மீதமுள்ள 6,137 டன்கள் குப்பையாகவோ அல்லது சேகரிக்கப்படாமலோ விடப்பட்டுள்ளன.

மதுரை தியாகராஜர் பொறியியல் கல்லூரியின் அசத்தல் முயற்சி

இப்படி உலகமே பிளாஸ்டிக்கை எதிர்த்து கொண்டிருக்கும் நிலையில், 2001 ஆம் ஆண்டு மதுரை தியாகராஜர் பொறியியல் கல்லூரியின் டீன் ஆர். வாசுதேவன் மற்றும் திடக்கழிவு மேலாண்மை குறித்த ஆய்வு மையத்தில் (CSSWM) அவரது குழுவினர், மோசமான சாலைகள் மற்றும் இரண்டு அழுத்தமான பிரச்சனைகளை ஒன்றாகச் சரிசெய்வதாக உறுதியளிக்கும் ஒரு ஆராய்ச்சிக் கண்டுபிடிப்பை வெளியிட்டுள்ளனர். அதாவது பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை உபயோகப்படுத்தி சாலைகள் போடலாம் என்று கூறினர். ஒரே வேலையில் சாலைகளும் போடப்பட்டு, பிளாஸ்டிக் கழிவுகளும் அகற்றப்படும்.

பிளாஸ்டிக் சாலைகள் என்றால் என்ன

பிளாஸ்டிக் சாலைகள் என்பது பகுதி அல்லது முழுவதுமாக பிளாஸ்டிக் அல்லது பிளாஸ்டிக் கலவையிலிருந்து மற்ற பொருட்களுடன் செய்யப்பட்ட சாலைகள் ஆகும். பிளாஸ்டிக் சாலைகள் நிலையான சாலைகளில் இருந்து வேறுபட்டவை, தரமான சாலைகள் நிலக்கீல் கான்கிரீட்டால் செய்யப்படுகின்றன, இதில் கனிம கலவை மற்றும் நிலக்கீல் உள்ளது, அதே நேரத்தில் பிளாஸ்டிக் சாலைகள் பிளாஸ்டிக்கால் ஆனவை.

பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை உபயோகப்படுத்தி சாலைகள்

அதன்படி 2011 அன்று மாண்புமிகு முதலமைச்சர் திரு. கருணாநிதி அவர்களால் நடத்தப்பட்ட துறைவாரியான ஆய்வுக் கூட்டத்தில், அனைத்து யூ.எல்.பி.எஸ்.களிலும் கிடைக்கும் பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை அதிகபட்சமாகப் பயன்படுத்தும் வகையில் பிளாஸ்டிக் சாலைகள் போடுவது என்று முடிவு செய்யப்பட்டது. பிளாஸ்டிக் கழிவுகள் கலந்த சாலைகளை அமைப்பதற்கான வரைவு வழிகாட்டுதல்களை தயாரிக்குமாறு அரசாங்கம் கேட்டு கொண்டதுடன், விரைவாக அதற்கான பணிகள் துவங்கின.

2011 ஆம் ஆண்டு எடுக்கப்பட்ட முடிவு

மேற்கண்ட சூழ்நிலைகளில் டாக்டர்.ஆர்.வாசுதேவன் தியாகராஜர் பொறியியல் கல்லூரி விளக்கக்காட்சிகள் மற்றும் பிளாஸ்டிக் சாலைகள் அமைப்பதற்கான சாலைகள் குறித்த தொழில்நுட்பக் குழுவின் பரிந்துரைகள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் வரைவு வழிகாட்டுதல்கள் தயாரிக்கப்பட்டு, 2011 ஆம் ஆண்டு, தமிழ்நாட்டின் அனைத்து மாவட்டங்களிலும் பிளாஸ்டிக் சாலைகள் போடப்பட்டன.

அனைத்து மாவட்டங்களிலும் பிளாஸ்டிக் சாலைகள்

தமிழகத்தின் அனைத்து மாவட்டங்களிலும் மேற்கூறியபடி பிளாஸ்டிக் சாலைகள் வெற்றிகரமாக போட்டு முடிக்கப்பட்டன. அதிகபட்சமாக கோயம்புத்தூரில் 63 கிமீ, ஈரோடு 60 கிமீ, மதுரை 54 கிமீ, விழுப்புரம் 54 கிமீ, வேலூர் 52 கிமீ, திருச்சி 43 கிமீ என, ஒவ்வொரு ஊருக்கும் தேவைக்கேற்ப பிளாஸ்டிக் சாலைகள் போடப்பட்டன.

இந்திய அரசு வெளியிட்ட அரசாணை தமிழ்நாடு

பதித்த வெற்றியை கண்டு, இந்திய அரசு சாலை கட்டுமானத்தில் பிளாஸ்டிக் பயன்படுத்துவதற்கான ஆணையை வெளியிட்டது. இந்திய அரசின் சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சகம், இந்தியாவின் நகர்ப்புற மையங்களில் பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை அகற்றுவதில் உள்ள சிக்கலைச் சமாளிப்பதற்கு சாலை உருவாக்குபவர்களுக்கு சாலை கட்டுமானத்திற்காக பிட்மினஸ் கலவையுடன் கழிவு பிளாஸ்டிக்கைப் பயன்படுத்துவதை கட்டாயமாக்கியுள்ளது.

5 லட்சத்துக்கும் அதிகமான மக்கள்தொகையைக் கொண்ட எந்த நகரத்தின் சுற்றளவுக்கு 50 கி.மீட்டருக்குள் பிற்றுமின் சாலைகளை அமைக்க சாலை மேம்பாட்டாளர்கள் இப்போது ஹாட் கலவைகளுடன் கழிவு பிளாஸ்டிக்கைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.

இந்தியாவின் பிளாஸ்டிக் மனிதர்

இந்தியாவில் இந்த முயற்சிக்கு வித்திட்டவர் மதுரை தியாகராஜர் பொறியியல் கல்லூரியின் டீன் ஆர். வாசுதேவன் 'இந்தியாவின் பிளாஸ்டிக் மனிதர்' என்று பெருமையுடன் அழைக்கப்பட்டார். டாக்டர் வாசுதேவன், பிரதமர் நரேந்திர மோடியால் பாராட்டப்பட்டதோடு, 2018 ஆம் ஆண்டு பத்மஸ்ரீ விருதையும் பெற்றுள்ளார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.


Related Post